Những yếu tố mang lại hiệu quả và chất lượng cho một chiến dịch SEO

Những yếu tố mang lại hiệu quả và chất lượng cho một chiến dịch SEO

 

SEO - các yếu tố đạt hiệu quả SEOSEO (Search Engines Optimization) được coi như một phương pháp marketing dài hạn và hiệu quả với chi phí thấp của các doanh nghiệp hiện đại nhắm vào thị trường người sử dụng máy tìm kiếm internet (Google, Yahoo, Bing). Một website thương mại được SEO thành công ngoài việc chiếm được vị trí cao trong danh sách kết quả của các máy tìm kiếm còn phải chiếm được cảm tình cũng như độ tin cậy của người dùng internet để có thể mang lại một xác suất click lớn hơn và giữ chân người dùng web sau mỗi cú click. Chúng tôi xin đưa ra những yếu tố chính tác động rõ tới độ hiệu quả và chất lượng của một chiến dịch SEO.

1. Tốc độc tải trang web nhanh

  • Tính khả dụng : Người dùng không muốn chờ đợi trang web được tải xuống quá lâu.
  • Máy tìm kiếm : Công cụ tìm kiếm có thể đánh chỉ số trang của bạn nhanh và dễ dàng hơn.

2. Trình bày trang Web phải dễ đọc

  • Người dùng web : Trình bày hợp lý sẽ giúp người dùng dễ đọc và nắm bắt nội dung, tăng số lượt trang được xem và tăng độ tin cậy thông tin đối với người dùng.
  • Máy tìm kiếm : Chữ trắng trên nền trắng (hoặc các tiểu xảo sử dụng font chữ trùng màu với background) hay các loại chữ quá nhỏ và ẩn thường bị các máy tìm kiếm liệt vào danh sách spam.

3. Nội dung trình bày rõ ràng

  • Người dùng web : Tiêu đề rõ ràng, phân chia thành các đoạn ngắn và dùng các danh sách sẽ giúp nội dung trang được nắm bắt dễ dàng hơn.
  • Máy tìm kiếm : Tiêu đề, các đoạn và danh sách thường giúp máy tìm kiếm tách lọc thông nội dung dễ dàng hơn và hiểu được trang đang đề cập chủ đề gì.

4. Sử dụng thẻ  IMG ALT cho hình ảnh

  • Người dùng web : Sử dụng thẻ Alt để miêu tả chính xác hình ảnh tương ứng, bạn sẽ giúp trình duyệt người dùng vẫn hiển thị được nội dung của bức ảnh khi đường dẫn ảnh hay đường truyền có vấn đề hoặc thời gian tải ảnh quá lâu cũng như trình duyệt tắt chức năng tải các tài nguyên quá lớn. Thẻ ALT IMG còn giúp các trình duyệt không hỗ trợ đồ họa hay máy đọc của người dùng khiếm thị hiểu được nội dung hình ảnh.
  • Máy tìm kiếm : Phần lớn các máy tìm kiếm chưa thể phân tích được nội dung hình ảnh phức tạp, bởi thế bạn hãy sử dụng thẻ ALT IMG cho các hình ảnh để giúp máy tìm kiếm hiểu được nội dung hình ảnh.

5. Chỉnh sửa trang báo lỗi 404 (Đây là báo lỗi được trả về khi không tìm thấy trang Web – Not found error pages)

  • Người dùng web : Khi gặp thông báo lỗi trang không tìm thấy error 404, người dùng sẽ tự động rời Website. Muốn giữ chân họ, bạn phải tối ưu trang báo lỗi, đưa ra các liên kết gợi ý hay form tìm kiếm hay sitemap để người dùng tìm nội dung cần thiết.
  • Máy tìm kiếm : Cấu hình đúng báo lỗi trang 404 giúp máy tìm kiếm đánh chỉ mục hóa đúng các trang tương ứng, tránh được nội dung trùng lặp do cấu hình sai.

6. Di chuyển dễ dàng với nội dung liên kết

  • Người dùng web :  Các liên kết điều hướng (navigation link) rõ ràng và dễ dàng tìm thấy giúp người duyệt website của bạn định vị và tìm thấy nội dung dễ dàng.
  • Máy tìm kiếm :  Các liên kết điều hướng chứa các từ khóa quan trọng giúp bọ tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm ra các nội dung và đánh chỉ số hóa dễ dàng.

7. Nội dung quan trọng nằm trên cùng

  • Người dùng web : Với những người dùng với màn hình cỡ nhỏ như netbook hay các thiết bị cầm tay, máy tính xách tay thì các nội dung quan trọng nên được hiển thị trên cùng.
  • Máy tìm kiếm : Như các bạn đã biết trong bài viết về ứng dụng CSS tối ưu mã nguồn HTML thì  bọ tìm kiếm sẽ đọc mã nguồn HTML theo thứ tự từ trên xuống dưới vì thế nội dung quan trọng trên cùng sẽ được đánh chỉ số trước.

8. Tiêu đề chứ đựng thông tin hữu ích

  • Người dùng web : Vì tiêu đề được hiển thị trên các tab của trình duyệt, bookmark, chế độ hiển thị trước, trang kết quả tìm kiếm v.v. nên việc đặt tên chính xác, tối ưu tiêu đề là rất quan trọng nhằm cung cấp thông tin cho người dùng.
  • Máy tìm kiếm : Tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc tối ưu hóa các yếu tố trên trang (On page SEO), nó kích thích người dùng lắp chọn khi hiển thị tiêu đề của trang trong kết quả tìm kiếm, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ nhắp chọn CRT.

9. Đường dẫn URL ngắn gọn và dễ hiểu

  • Người dùng web : Bạn thích nhắp chuột vào đường dẫn (URL) nào trong hai đường dẫn kết quả sau đây trong khi cả hai đều xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm khi bạn thực hiện một tìm kiếm với từ khóa “dịch vụ abc”:  http://tencongty.com/dich-vu/dich-vu-abc.html hay http://tencongty.com/?productid=101 .  Tuy cùng hiển thị một nội dung nhưng URL thứ nhất trực quan và giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ hơn.
  • Máy tìm kiếm : Nếu đường dẫn URL của bạn có chứa từ khóa thì sẽ giúp phần cải thiện thứ hạng. Một trang Web động với quá 3 tham biến sẽ khiến cho việc đánh chỉ số của bọ tìm kiếm gặp khó khăn.

Trên đây chỉ là 9 yếu tố SEO quan trọng ảnh hưởng tới thứ hạng của website trên trang kết quả tim kiếm, ngoài ra còn hàng trăm yếu tố khác được Google và các máy tìm kiếm khác sử dụng trong thuật toán xếp hạng. Việc có thể đạt được một kết quả SEO thành công là cả một quá trình dài và bạn hoàn toàn có thể coi đó như một marketing project dài hạn nhắm vào thị trường quảng cáo trực tuyến cho doanh nghiệp mình.

Viết một bình luận